คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ประกาศนียบัตรวิทยาการข้อมูล
ภาษาไทย ชื่อย่อ : ป. (วิทยาการข้อมูล)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Diploma Program in Data Science
ภาษาอังกฤษ ชื่อย่อ : Dip. (Data Science)
โครงสร้างและหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 21 หน่วยกิต
รายวิชาและหน่วยกิต
ลำดับที่ | หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|---|---|
1 | วิชาเฉพาะ | SMA4003 | หลักสถิติ | 3(3-0-6) |
2 | วิชาเฉพาะ | SMA4012 | อนุกรมเวลาและการพยากรณ์ | 3(3-0-6) |
3 | วิชาเฉพาะ | SMA7003 | การออกแบบและการจัดการฐานข้อมูล | 3(2-2-5) |
4 | วิชาเฉพาะ | SMA7007 | การทำเหมืองข้อมูลและการประยุกต์ | 3(2-2-5) |
5 | วิชาเฉพาะ | SMA7011 | การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ | 3(2-2-5) |
6 | วิชาเฉพาะ | SMA7005 | ปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้น | 3(2-2-5) |
7 | วิชาเฉพาะ | SMA7008 | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและธุรกิจเชิงฉลาด | 3(2-2-5) |
การจัดกระบวนการเรียนรู้
การจัดกระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการทำงานของบุคคลในทุกช่วงวัย ซึ่งมีความแตกต่าง หลากหลาย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยให้มีการเทียบโอนได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
การจัดกระบวนการเรียนรู้ในการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิทยาการข้อมูล ให้ความสำคัญกับกาจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) เน้นพฤติกรรมและการปฏิบัติของผู้เรียนที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล มีความยืดหยุ่นและความหลากหลายในเรื่องรูปแบบและวิธีการ จัดการเรียนรู้แบบผสมผสานทั้งแบบทางไกลผ่านสื่อ แบบทางไกลทางอินเทอร์เน็ตและแบบชั้นเรียน โดยการบรรยาย อภิปราย ภาคปฏิบัติ การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดที่สร้างการเรียนรู้นอกเหนือจากรูปแบบที่กำหนด รวมทั้งการอบรม การเรียนที่ได้จากการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียนและบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม และมีระยะเวลาของการเรียนรู้ตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำหนด มีการสะสมผลการเรียนรู้ในระบบคลังหน่วยกิต และเทียบโอนเข้าสู่การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิทยาการข้อมูล จะมีความหลากหลายสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์จากคำอธิบายรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ แล้วนำมากำหนดการจัดกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชา
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
0.00 บาท