คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ประกาศนียบัตรบริการห้องสมุดและสารสนเทศในยุคดิจิทัล
ภาษาไทย ชื่อย่อ : ป.(บริการห้องสมุดและสารสนเทศในยุคดิจิทัล)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Diploma Program in Library and Information Services in Digital Age
ภาษาอังกฤษ ชื่อย่อ : Dip. (Library and Information Services in Digital Age)
โครงสร้างและหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 24 หน่วยกิต
รายวิชาและหน่วยกิต
ลำดับที่ | หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|---|---|
1 | วิชาเฉพาะ | HIL0301 | การบริการห้องสมุดและสารสนเทศ | 3(2-2-5) |
2 | วิชาเฉพาะ | HIL0302 | การออกแบบและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ | 3(2-2-5) |
3 | วิชาเฉพาะ | HIL0304 | การบริหารห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้สมัยใหม่ | 3(3-0-6) |
4 | วิชาเฉพาะ | HIL0511 | การออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล | 3(2-2-5) |
5 | วิชาเฉพาะ | HIL0205 | การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ | 3(2-2-5) |
6 | วิชาเฉพาะ | HIL0303 | การจัดการเรียนรู้ความฉลาดรู้ทางสารสนเทศ สื่อและดิจิทัล | 3(2-2-5) |
7 | วิชาเฉพาะ | HIL0305 | การจัดการห้องสมุดดิจิทัล | 3(2-2-5) |
8 | วิชาเฉพาะ | HIL0504 | การจัดการภูมิปัญญาและสารสนเทศท้องถิ่น | 3(3-0-6) |
การจัดกระบวนการเรียนรู้
การจัดกระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการทำงานของบุคคล ในทุกช่วงวัยซึ่งมีความแตกต่าง หลากหลาย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยให้มีการเทียบโอน ได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
การจัดกระบวนการเรียนรู้ในการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) เน้นพฤติกรรมและการปฏิบัติของผู้เรียนที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล มีความยืดหยุ่นและ ความหลากหลายในเรื่องรูปแบบและวิธีการ เช่น การบรรยาย อภิปราย ภาคปฏิบัติ การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดที่สร้างการเรียนรู้นอกเหนือ จากรูปแบบที่กำหนด รวมทั้งการอบรม การเรียนที่ได้จากการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย สอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียนและบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม และมีระยะเวลาการเรียนรู้ตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำหนด มีการสะสมผลการเรียนรู้ในระบบคลังหน่วยกิต และเทียบโอนเข้าสู่การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ต้องมีความหลากหลายให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์จากคำอธิบายรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ แล้วนำมากำหนดว่าแต่ละรายวิชาจะจัดกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
0.00 บาท