loading...
Home หลักสูตร

ประกาศนียบัตรบริการห้องสมุดและสารสนเทศในยุคดิจิทัล

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์


ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ประกาศนียบัตรบริการห้องสมุดและสารสนเทศในยุคดิจิทัล


ภาษาไทย ชื่อย่อ : ป.(บริการห้องสมุดและสารสนเทศในยุคดิจิทัล)


ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Diploma Program in Library and Information Services in Digital Age


ภาษาอังกฤษ ชื่อย่อ : Dip. (Library and Information Services in Digital Age)




โครงสร้างและหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 24 หน่วยกิต


รายวิชาและหน่วยกิต

ลำดับที่ หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
1 วิชาเฉพาะ HIL0301 การบริการห้องสมุดและสารสนเทศ 3(2-2-5)
2 วิชาเฉพาะ HIL0302 การออกแบบและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ 3(2-2-5)
3 วิชาเฉพาะ HIL0304 การบริหารห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้สมัยใหม่ 3(3-0-6)
4 วิชาเฉพาะ HIL0511 การออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล 3(2-2-5)
5 วิชาเฉพาะ HIL0205 การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ 3(2-2-5)
6 วิชาเฉพาะ HIL0303 การจัดการเรียนรู้ความฉลาดรู้ทางสารสนเทศ สื่อและดิจิทัล 3(2-2-5)
7 วิชาเฉพาะ HIL0305 การจัดการห้องสมุดดิจิทัล 3(2-2-5)
8 วิชาเฉพาะ HIL0504 การจัดการภูมิปัญญาและสารสนเทศท้องถิ่น 3(3-0-6)

การจัดกระบวนการเรียนรู้

            การจัดกระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการทำงานของบุคคล     ในทุกช่วงวัยซึ่งมีความแตกต่าง หลากหลาย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยให้มีการเทียบโอน     ได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

            การจัดกระบวนการเรียนรู้ในการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning)  เน้นพฤติกรรมและการปฏิบัติของผู้เรียนที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล มีความยืดหยุ่นและ ความหลากหลายในเรื่องรูปแบบและวิธีการ เช่น การบรรยาย อภิปราย ภาคปฏิบัติ การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดที่สร้างการเรียนรู้นอกเหนือ จากรูปแบบที่กำหนด รวมทั้งการอบรม การเรียนที่ได้จากการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย สอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียนและบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม และมีระยะเวลาการเรียนรู้ตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำหนด มีการสะสมผลการเรียนรู้ในระบบคลังหน่วยกิต และเทียบโอนเข้าสู่การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

            ทั้งนี้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ต้องมีความหลากหลายให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์จากคำอธิบายรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ แล้วนำมากำหนดว่าแต่ละรายวิชาจะจัดกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร 

Search
อาจารย์กชพรรณ นุ่นสังข์

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Search
อาจารย์ธณิศา สุขขารมย์

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Search
อาจารย์ปิยะรัตน์ ภิรมแก้ว

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Search
อาจารย์สุพัฒน์ สีระพัดสะ

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Search
อาจารย์อมรรัตน์ แซ่กวั่ง

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Search
ผศ.เอพร โมฬี

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ประกาศนียบัตรบริการห้องสมุดและสารสนเทศในยุคดิจิทัล

0.00 บาท



กลับสู่เมนูก่อนหน้า
;
ถ้าไม่ลงมือทำอะไรก็เป็นไปไม่ได้
- Jack Ma -