ประกาศนียบัตรวิทยาการข้อมูล

ชื่อประกาศนียบัตร

ชื่อเต็มภาษาไทย ประกาศนียบัตรวิทยาการข้อมูล

ชื่อย่อภาษาไทย ป. (วิทยาการข้อมูล)

ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Diploma Program in Data Science

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ Dip. (Data Science)

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 21 หน่วยกิต

รายวิชาและหน่วยกิต

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต หมวดวิชา
SMA4003 หลักสถิติ 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
SMA4012 อนุกรมเวลาและการพยากรณ์ 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
SMA7003 การออกแบบและการจัดการฐานข้อมูล 3(2-2-5) วิชาเฉพาะ
SMA7007 การทำเหมืองข้อมูลและการประยุกต์ 3(2-2-5) วิชาเฉพาะ
SMA7011 การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ 3(2-2-5) วิชาเฉพาะ
SMA7005 ปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้น 3(2-2-5) วิชาเฉพาะ
SMA7008 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและธุรกิจเชิงฉลาด 3(2-2-5) วิชาเฉพาะ
  • SMA4003 หลักสถิติ

  • SMA4012 อนุกรมเวลาและการพยากรณ์

  • SMA7003 การออกแบบและการจัดการฐานข้อมูล

  • SMA7007 การทำเหมืองข้อมูลและการประยุกต์

  • SMA7011 การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่

  • SMA7005 ปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้น

  • SMA7008 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและธุรกิจเชิงฉลาด

วัตถุประสงค์

2.2.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน การวิเคราะห์เชิงวินิจฉัย การวิเคราะห์เชิงพยากรณ์ และการวิเคราะห์แบบให้คำแนะนำ

 2.2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการเลือกใช้เครื่องมือ การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเป็นระบบสามารถประยุกต์ใช้ในการพัฒนางาน/วิชาชีพได้อย่างเหมาะสม

 2.2.3 เพื่อให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการจัดการข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาโดยใช้ระเบียบวิธีทางสถิติในการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยวิทยาการข้อมูล

 2.2.4 เพื่อให้ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อผลการวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูล

 2.2.5 เพื่อให้ผู้เรียนมีภาวะผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม

วิธีการจัดการเรียนการสอน

การจัดกระบวนการเรียนรู้

            การจัดกระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการทำงานของบุคคลในทุกช่วงวัย ซึ่งมีความแตกต่าง หลากหลาย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยให้มีการเทียบโอนได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

            การจัดกระบวนการเรียนรู้ในการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิทยาการข้อมูล             ให้ความสำคัญกับกาจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) เน้นพฤติกรรมและการปฏิบัติของผู้เรียนที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล มีความยืดหยุ่นและความหลากหลายในเรื่องรูปแบบและวิธีการ จัดการเรียนรู้แบบผสมผสานทั้งแบบทางไกลผ่านสื่อ แบบทางไกลทางอินเทอร์เน็ตและแบบชั้นเรียน โดยการบรรยาย อภิปราย ภาคปฏิบัติ       การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดที่สร้างการเรียนรู้นอกเหนือจากรูปแบบที่กำหนด รวมทั้งการอบรม การเรียนที่ได้จากการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียนและบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม และมีระยะเวลาของการเรียนรู้ตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำหนด มีการสะสมผลการเรียนรู้ในระบบคลังหน่วยกิต และเทียบโอนเข้าสู่การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

            ทั้งนี้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิทยาการข้อมูล                  จะมีความหลากหลายสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์จากคำอธิบายรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ แล้วนำมากำหนดการจัดกระบวนการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชา 

คณะผู้สอน

อาจารย์กันยากร อ่อนรักษ์

ผศ.กานต์ธิดา บุญมา

อาจารย์กิตติพงษ์ สอนล้อม

อาจารย์คณิต หนูพลอย

อาจารย์คันธรส สุขกุล

อาจารย์คันธรส สุขกุล

ดร.จิตติมา ศีลประชาวงศ์

อาจารย์จิราพร เสนจันทร์

อาจารย์ชวนพิศ เรืองจรัส

อาจารย์ธนนต์ ก่อเกียรติสกุล

อาจารย์ธนาวิทย์ รัตนเกียรติขจร

ผศ.สุจารี ดำศรี

อาจารย์อรวรรณ สืบเสน

อาจารย์เกตุกนก หนูดี

อาจารย์กันยากร อ่อนรักษ์

อาจารย์จิราพร เสนจันทร์

ผศ.ดลลักษณ์ พงษ์พานิช

อาจารย์ปูริณชญาน์ วิสุทธิ์สิริ

อาจารย์ธิดา ดำคำ

ผศ.สุกิจ เอี่ยมสะอาด

อาจารย์สมคิด ศิลป์วิทยารักษ์

อาจารย์เอกลักษณ์ เจ้าแก้ว

ค่าใช้จ่าย

เหมาจ่าย 0 บาท

฿0