ประกาศนียบัตรการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ชื่อประกาศนียบัตร
ชื่อเต็มภาษาไทย ประกาศนียบัตรการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ชื่อย่อภาษาไทย ป. (การวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Diploma Program in Health Science Research
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ Dip. (Health Science Research)
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 18 หน่วยกิต
รายวิชาและหน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | หมวดวิชา |
---|---|---|---|
SPH205 | ระบาดวิทยา | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH206 | ชีวสถิติสาธารณสุข | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH208 | การวิจัยทางสาธารณสุข | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH306 | การวิจัยเชิงคุณภาพด้านสาธารณสุข | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH307 | การวิจัยเชิงปริมาณด้านสาธารณสุข | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH321 | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมด้านสาธารณสุข | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
-
SPH205 ระบาดวิทยา
-
SPH206 ชีวสถิติสาธารณสุข
-
SPH208 การวิจัยทางสาธารณสุข
-
SPH306 การวิจัยเชิงคุณภาพด้านสาธารณสุข
-
SPH307 การวิจัยเชิงปริมาณด้านสาธารณสุข
-
SPH321 การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมด้านสาธารณสุข
วัตถุประสงค์
1.1 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทางระบาดวิทยา การวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ
1.2 เพื่อให้สามารถกำหนดปัญหาการวิจัย ออกแบบการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลข้อมูลได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
1.3 เพื่อให้สามารถผลิตงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพได้
1.4 เพื่อให้สามารถเขียนบทความวิจัยเพื่อการตีพิมพ์เผยแพร่ได้
1.5 เพื่อให้สามารถบริหารจักการกระบวนการวิจัยให้เป็นไปตามหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
1.6 เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เคารพสิทธิและความคิดของผู้อื่นบนพื้นฐานความเป็นประชาธิปไตย
วิธีการจัดการเรียนการสอน
การจัดกระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการทำงานวิจัยของบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ โดยให้มีการเทียบโอนได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การจัดกระบวนการเรียนรู้ในการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรนี้มุ่งเน้นสู่สรรถนะสู่การเป็นนักวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยมีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student-centered learning) การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนแบบบรรยายเนื้อหาหลักของแต่ละวิชา ควบคู่กับการให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาสาระด้วยตนเอง โดยผู้สอนมีหน้าที่ช่วยแนะนำ (Flipped classroom) และมีระยะเวลาการเรียนรู้ตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำหนด (ข้อ 9) มีการสะสมผลการเรียนรู้ในระบบคลังหน่วยกิต และเทียบโอนเข้าสู่การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
คณะผู้สอน

อาจารย์คณิต หนูพลอย

อาจารย์ตอยยีบะห์ อีนะแร

อาจารย์คันธรส สุขกุล

อาจารย์ปัทมา สมศิลป์

อาจารย์ยินดี พรหมศิริไพบูลย์

ผศ.ดร.อารยา ปรานประวิตร

อาจารย์กิตติพงษ์ สอนล้อม

ผศ.ประดิษฐ์พร พงศ์เตรียง

รศ.ปุญญพัฒน์ ไชยเมล์

ผศ.สมเกียรติยศ วรเดช

รศ.ปุญญพัฒน์ ไชยเมล์
ค่าใช้จ่าย
เหมาจ่าย 0 บาท
