ประกาศนียบัตรการสร้างเสริมสุขภาพสู่การเป็นผู้สูงวัยสุขภาพดี
ชื่อประกาศนียบัตร
ชื่อเต็มภาษาไทย ประกาศนียบัตรการสร้างเสริมสุขภาพสู่การเป็นผู้สูงวัยสุขภาพดี
ชื่อย่อภาษาไทย ป. (การสร้างเสริมสุขภาพสู่การเป็นผู้สูงวัยสุขภาพดี)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Diploma Program in Health Promotion for the healthy aging
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ Dip. (Health Promotion for the healthy aging)
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 30 หน่วยกิต
รายวิชาและหน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | หมวดวิชา |
---|---|---|---|
SPH0108 | การส่งเสริมสุขภาพ | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH0302 | การดูแลสุขภาพอนามัยที่บ้าน | 3(1-4-4) | วิชาเฉพาะ |
SPH0311 | ชีวิตกับสุขภาพ | 3(3-0-6) | วิชาเฉพาะ |
SPH0323 | อาหารและโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH0324 | การออกแบบกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและเวชศาสตร์ฟื้นฟู | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH0326 | การดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH0331 | อาหารและสมุนไพรเพื่อสุขภาพ | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
SPH0332 | ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและการชะลอวัย | 3(3-0-6) | วิชาเฉพาะ |
SPH0330 | โภชนาการและโภชนบำบัด | 3(3-0-6) | วิชาเฉพาะ |
GESC101 | เทคโนโลยีสารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
-
SPH0108 การส่งเสริมสุขภาพ
-
SPH0302 การดูแลสุขภาพอนามัยที่บ้าน
-
SPH0311 ชีวิตกับสุขภาพ
-
SPH0323 อาหารและโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ
-
SPH0324 การออกแบบกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและเวชศาสตร์ฟื้นฟู
-
SPH0326 การดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม
-
SPH0331 อาหารและสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
-
SPH0332 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและการชะลอวัย
-
SPH0330 โภชนาการและโภชนบำบัด
-
GESC101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า
วัตถุประสงค์
2.2.1 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อชะลอความเสื่อมของร่างกาย
2.2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ ด้วยการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย สุขภาพจิต โภชนาการ และการดูแลสุขภาพอนามัยด้วยตนเอง และผู้อื่น
2.2.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
2.2.4 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการสร้างเสริมสุขภาพ
วิธีการจัดการเรียนการสอน
1) จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student-centered learning)
2) จัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning)
3) จัดการเรียนการสอนแบบบรรยายเนื้อหาหลักของแต่ละวิชา ควบคู่กับการให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาสาระด้วยตนเองโดยผู้สอนมีหน้าที่ช่วยแนะนำ (Flipped classroom)
4) จัดการเรียนการสอนโดยการยกตัวอย่างสถานการณ์หรือบทบาทสมมุติ (Role play) เพื่อให้ผู้เรียนมีการฝึกฝนทักษะการค้นคว้าหาความรู้ คิดวิเคราะห์ วางแผนและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
5) จัดการเรียนรู้ภายใต้สถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้ (Learning space)
6) จัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้จากชุมชน (CMBL)
7) จัดการเรียนการสอนแบบภาคสนาม (Field Work)
คณะผู้สอน

อาจารย์คันธรส สุขกุล

อาจารย์ปัทมา สมศิลป์

อาจารย์คณิต หนูพลอย

ผศ.ดร.อารยา ปรานประวิตร

อาจารย์ตอยยีบะห์ อีนะแร

รศ.ดร.ปัทมา สุพรรณกุล

รศ.ดร.ปราโมทย์ วงศ์สวัสดิ์

อาจารย์สายจิตร สุขหนู

อาจารย์สิทธิศักดิ์ ติคำ

ภก.สุขกมล สุขสว่างโรจน์

รศ.อาจินต์ สงทับ
ค่าใช้จ่าย
เหมาจ่าย 0 บาท
