ประกาศนียบัตรภาษาไทยสำหรับครู

ชื่อประกาศนียบัตร

ชื่อเต็มภาษาไทย ประกาศนียบัตรภาษาไทยสำหรับครู

ชื่อย่อภาษาไทย ป. (ภาษาไทยสำหรับครู)

ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Dip. (Thai for Teacher)

ชื่อย่อภาษาอังกฤษ Diploma Program in Thai for Teacher

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 27 หน่วยกิต

รายวิชาและหน่วยกิต

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต หมวดวิชา
HTH0101 การพัฒนาสมรรถนะการส่งสาร 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0104 การพัฒนาสมรรถนะการรับสาร 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0105 วากยสัมพันธ์ภาษาไทย 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0111 วรรณกรรมร่วมสมัย 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0112 ภาษาไทยถิ่น 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0113 คติชนวิทยา 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0117 การใช้ภาษาในงานวิชาการ 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0202 ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
HTH0211 การใช้ภาษาในบริบทองค์กร 3(3-0-6) วิชาเฉพาะ
  • HTH0101 การพัฒนาสมรรถนะการส่งสาร

  • HTH0104 การพัฒนาสมรรถนะการรับสาร

  • HTH0105 วากยสัมพันธ์ภาษาไทย

  • HTH0111 วรรณกรรมร่วมสมัย

  • HTH0112 ภาษาไทยถิ่น

  • HTH0113 คติชนวิทยา

  • HTH0117 การใช้ภาษาในงานวิชาการ

  • HTH0202 ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

  • HTH0211 การใช้ภาษาในบริบทองค์กร

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะการใช้ภาษาไทยสำหรับการสอน

2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยไปประกอบอาชีพด้าน

การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการจัดการเรียนการสอน

  •          การจัดกระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการทำงานของบุคคล     ในทุกช่วงวัยซึ่งมีความแตกต่าง หลากหลาย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยให้มีการเทียบโอน     ได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

            การจัดกระบวนการเรียนรู้ในการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) เน้นพฤติกรรมและการปฏิบัติของผู้เรียนที่สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล มีความยืดหยุ่นและ ความหลากหลายในเรื่องรูปแบบและวิธีการ เช่น การบรรยาย อภิปราย ภาคปฏิบัติ การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดที่สร้างการเรียนรู้นอกเหนือจากรูปแบบที่กำหนด รวมทั้งการอบรม การเรียนที่ได้จากการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย สอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียนและบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละรายวิชาและผลลัพธ์       การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม และมีระยะเวลาการเรียนรู้ตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำหนด มีการสะสมผลการเรียนรู้ในระบบคลังหน่วยกิต และเทียบโอนเข้าสู่การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

หมายเหตุ ให้ศึกษาเพิ่มเติมรายละเอียดการประเมินผลการศึกษาและเกณฑ์การสำเร็จการศึกษา 

คณะผู้สอน

อาจารย์จิรวรรณ พรหมทอง

อาจารย์สมปราชญ์ วุฒิจันทร์

อาจารย์สุทธาทิพย์ อร่ามศักดิ์

อาจารย์สุวิมล เวชวิโรจน์

อาจารย์อรอำไพ นับสิบ

ค่าใช้จ่าย

เหมาจ่าย 0 บาท

฿0