ประกาศนียบัตรนักพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมืออาชีพ
ชื่อประกาศนียบัตร
ชื่อเต็มภาษาไทย ประกาศนียบัตรนักพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมืออาชีพ
ชื่อย่อภาษาไทย ป. (นักพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมืออาชีพ)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Diploma Program in Professional Local Community Development
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ Dip. (Professional Local Community Development)
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 27 หน่วยกิต
รายวิชาและหน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | หมวดวิชา |
---|---|---|---|
HCD0220 | การพัฒนาภาวะผู้นำทางการพัฒนาชุมชน | 3(3-0-6) | วิชาเฉพาะ |
HCD0217 | การบริหารในงานพัฒนาชุมชน | 3(3-0-6) | วิชาเฉพาะ |
HCD0216 | ยุทธศาสตร์และการบริหารจัดการแผนแม่บทชุมชน | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
HCD0112 | การพัฒนาชุมชนดิจิทัล | 3(3-0-6) | วิชาเฉพาะ |
HCD0102 | แนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
HCD0204 | วิทยากรกระบวนการ | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
HCD0201 | ทักษะการสื่อสารและการประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัลในงานพัฒนา | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
HCD0114 | การวิจัยชุมชน | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
HCD0108 | การศึกษาและวิเคราะห์ชุมชนในงานพัฒนา | 3(2-2-5) | วิชาเฉพาะ |
-
HCD0220 การพัฒนาภาวะผู้นำทางการพัฒนาชุมชน
-
HCD0217 การบริหารในงานพัฒนาชุมชน
-
HCD0216 ยุทธศาสตร์และการบริหารจัดการแผนแม่บทชุมชน
-
HCD0112 การพัฒนาชุมชนดิจิทัล
-
HCD0102 แนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
-
HCD0204 วิทยากรกระบวนการ
-
HCD0201 ทักษะการสื่อสารและการประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัลในงานพัฒนา
-
HCD0114 การวิจัยชุมชน
-
HCD0108 การศึกษาและวิเคราะห์ชุมชนในงานพัฒนา
วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
2) เพื่อพัฒนาทักษะการบริหารงาน และการปฏิบัติงานในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
3) เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสาธารณะในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
4) เพื่อให้ผู้เรียนมีภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วม
วิธีการจัดการเรียนการสอน
การจัดกระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการทำงานของบุคคลในทุกช่วงวัยซึ่งมี ความแตกต่าง หลากหลาย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยให้มีการเทียบโอนได้จากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
การจัดกระบวนการเรียนรู้ในการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรนี้มีความยืดหยุ่นและความหลากหลายใน เรื่องรูปแบบและ วิธีการ เช่น การบรรยาย อภิปราย ภาคปฏิบัติ การฝึกงานหรือการฝึกภาคสนาม การทำโครงงานหรือกิจกรรมการเรียนอื่นใดที่สร้างการเรียนรู้นอกเหนือจากรูปแบบที่กำหนด รวมทั้งการอบรม การ เรียนที่ได้จากการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย สอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียนและบรรลุผลลัพธ์การ เรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม และมีระยะเวลาการเรียนรู้ตาม มาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่กำหนด (ข้อ 9) มีการสะสมผลการเรียนรู้ในระบบคลังหน่วยกิต และเทียบโอนเข้าสู่การศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
คณะผู้สอน

ผศ.เสน่ห์ บุญกำเนิด

อาจารย์สมมาส เส้งสุย

อาจารย์จารุโส สุดคีรี

อาจารย์นฤมล ดำอ่อน

อาจารย์พงศ์เทพ แก้วเสถียร

อาจารย์ชนัญชิดา ทิพย์ญาณ

ผศ.จีรวรรณ ศรีหนูสุด

อาจารย์จิราพร ไชยเชนทร์
ค่าใช้จ่าย
เหมาจ่าย 0 บาท
